ปลาแซลมอน (ฟาร์ม) ...อันตรายที่น่าตกใจ ???

by sator4u_team @4 ม.ค. 57 08:49 ( IP : 180...238 ) | Tags : สุขภาพ
  • photo  , 650x480 pixel , 55,758 bytes.
  • photo  , 608x380 pixel , 50,533 bytes.

คิดสักนิด!!! (ไม่ได้ห้ามไม่ให้กิน แค่ชวนคิด) ปลาแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง อันตรายที่น่าตกใจไหม ???







4-5 ปีให้หลัง ผมสังเกตเห็นว่ามีการนำเนื้อปลาแซลมอนเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรามากขึ้น ราคาก็ไม่แพงเหมือนในอดีต สมัยก่อนอาจมีจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เกตชั้นนำไม่กี่แห่ง แต่ตอนนี้ตลาดติดแอร์แทบทุกแห่งจะมีเนื้อปลาแซลมอนวางขาย เคียงคู่กับเนื้อปลากะพง ปลาเก๋า ในราคาไม่แตกต่างกัน และดูเหมือนว่าจะถูกกว่าเนื้อปลาจะละเม็ดเสียอีก


กล่าวคือเนื้อปลาแซลมอนที่เคยขายกันกิโลกรัมละ 700-800 บาท บัดนี้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 300-400 บาท ขณะที่เนื้อปลาจะละเม็ดขนาดใหญ่ยังคงยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาทขึ้นไป


เมื่อเห็นว่าปลาแซลมอนส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศทางยุโรป ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก วันไหนพอมีเวลาก็แวะซูเปอร์มาร์เกตซื้อปลาแซลมอนมากินเล่น พลางดูรายการสารคดีชีวิตปลาแซลมอนที่ต้องว่ายน้ำข้ามทะเลหลายพันไมล์เพื่อขึ้นมาวางไข่ออกลูกหลาน ที่ต้นลำธาร


ดูแล้วก็นึกเอาเองว่าปลาแซลมอนที่เรากินคงต้องเป็นปลาที่พลานามัยแข็งแรงแน่ แถมยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคหัวใจ อย่างนี้จะไม่ให้หลงใหลแซลมอนอย่างไรไหว


จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมเหลือบไปเห็นบทความเกี่ยวกับปลาแซลมอนในวารสาร ecologist ฉบับเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็ตาสว่างขึ้นทันที


ปลาแซลมอนที่เรากินก็คงไม่ต่างจากกุ้งกุลาดำในฟาร์มเลี้ยง ที่เราส่งไปขายเมืองนอกจนติดอันดับโลก คือถูกเลี้ยงให้เติบโตมาด้วยการใช้สารเคมีและอัดยาเยอะๆ


ปลาแซลมอนที่ส่งมาขายบ้านเราส่วนใหญ่มาจากฟาร์มเลี้ยงปลาในยุโรป ปลาแซลมอนเหล่านี้อุดมไปด้วยเชื้อโรค เจ้าของฟาร์มจึงต้องใส่สารเคมีและยาปฏิชีวนะลงในบ่อปลา เพื่อกำจัดแมลงรบกวนและเชื้อโรคหลายอย่าง


ปลาแซลมอนในธรรมชาติมีเนื้อเป็นสีชมพู เพราะมันกินพวกกุ้งตัวเล็กๆ และพืชทะเล ปลาแซลมอนในฟาร์มก็มีเนื้อสีชมพูน่ากินเช่นกัน แต่เป็นเพราะมันกินอาหารปลาที่มีสารให้สีจำพวก astaxanthin และ canthaxanthin ชนิดเข้มข้น ซึ่งหากมนุษย์ได้รับสารเหล่านี้มากเกินไป อาจจะมีผลต่อระบบประสาทตา










นอกจากนี้ เนื้อของปลาแซลมอนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลัง ยังอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งมีผลต่อการ อุดตันของเส้นเลือด แถมยังมีกรดไขมันโอเมกา-3 น้อยกว่าปลาแซลมอนในธรรมชาติถึง 3 เท่า ดังนั้นหากบริโภคแซลมอนจากฟาร์มเหล่านี้มากเกินไป ก็อาจส่งผลให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้


ในสหรัฐอเมริกายังมีการวิจัยพบว่า เนื้อปลาแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยงมีสารก่อมะเร็งที่มาจากอาหารปลาในระดับที่สูงกว่าปลาแซลมอนจากธรรมชาติถึง 16 เท่า มากกว่าเนื้อวัว 4 เท่า ไม่นับรวมว่าปลาแซลมอนบางตัวมีพยาธิทะเลอาศัยอยู่ด้วย







ทุกวันนี้การเลี้ยงปลาแซลมอนกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพราะมีความต้องการที่สูงเกิดขึ้นทั่วโลก เมื่อไทยส่งกุ้งกุลาดำตีตลาดยุโรป ฝรั่งก็ส่งปลาแซลมอนมาเป็นบรรณาการบ้าง ทั้งสองล้วนเป็นอาหารยอดฮิต และอุดมไปด้วยสารเคมีชนิดต่างๆ ปีใหม่นี้คงต้องบอกตัวเองให้รักปลาแซลมอนน้อยๆ ครั้นจะเหลียวมามองปลาจะละเม็ด ก็อุดมไปด้วยฟอร์มาลีน กลับมาหาปลาทูเพื่อนยากกันดีกว่าครับ!!!













---------------------------------------


บทความ เกี่ยวกับ ปลาซัลมอล อื่นๆ...

รอบรู้เรื่องแซลมอน!! ปลาแซลมอนมีกี่สายพันธุ์และชนิดใดนิยมบริโภคมากที่สุดในไทย!! มาทำความรู้จัก ...ปลาซัลมอนซอคอาย (Sockeye Salmon) ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบในซาชิมิกันดีกว่า Norway Issues Warnings About Health Dangers of Farmed Salmon Dear Whole Foods toxins in your farmed salmon


แหล่งที่มา @ วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ / คิดสักนิดกับปลาแซลมอน , เพิ่มเติม @ fb : สมุดปกขาว , salmonfromnorway , farmed-salmon-dangers

Relate topics

Comment #1
PloyMD (Not Member)
Posted @7 ก.พ. 57 11:26 ip : 111...78

ดิฉันอยากแนะนำให้ลองทบทวนreview journalทางการแพทย์ก่อนการนำเสนอบทความนะคะ ปัจจุบัน มีการนำastaxanthinมารับประทาน เนื่องจากมีค่าการต้านอนุมูลอิสระสูงมาก และช่วยบำรุงสายตา ซึ่งมันตรงข้ามกับที่บทความกล่าวมาคะ

Comment #2
mon (Not Member)
Posted @7 ก.พ. 57 13:46 ip : 58...16

เห็นด้วยกับบทความข้างต้นทุกประการคะ ปลาแซลม่อนเลี้ยง ก็ไม่ได้มีคุณภาพดีอะไร ขนาดฝรั่งเดี๋ยวนี้ถ้ารู้และสนใจจริงๆก็ยังต้องถามแล้วถามอีกว่าปลาแซลม่อนที่ว่ามาจากไหน เลี้ยงหรือเป็นปลาธรรมชาติ คุณภาพมันต่างกันจริงๆคะ และยิ่งเป็นปลาจากทางยุโรป หรือสแกนดิเนเวียด้วย ก็ไม่ต้องพูดถึงคะ เพราะทะเลแถบนั้นมีสารปนเปื้อนตกค้างเต็มไปหมด (ถึงเรียกว่าฟาร์มปลา แต่ก็เลี้ยงในทะเลเปิด) ทานไปแทนที่จะได้คุณ กลับได้โทษเสียนี่
Source: http://www.organicconsumers.org/Toxic/fishfarmsalmon.cfm http://www.sciencemag.org/content/303/5655/226.abstract

Comment #3
killerwhale (Not Member)
Posted @7 ก.พ. 57 18:21 ip : 124...111

ปลาทูก้อไม่ต่างกันนะ กว่ามันจะมาถึงบ้านเรา ผ่านอะไรมาบ้างละ

Comment #4
พี่หมีน้อย (Not Member)
Posted @9 ก.พ. 57 11:22 ip : 111...198

หากไม่แน่ใจในคุณภาพของปลาแซลมอนจากทางยุโรป ลองเปลี่ยนไปทานปลาแซลมอนจากนิวซีแลนด์ดูครับ เห็นว่าทะเลทางนิวซีแลนด์ยังคงบริสุทธิ์อยู่

Comment #5
พี่หมีน้อย (Not Member)
Posted @9 ก.พ. 57 11:22 ip : 111...198

หากไม่แน่ใจในคุณภาพของปลาแซลมอนจากทางยุโรป ลองเปลี่ยนไปทานปลาแซลมอนจากนิวซีแลนด์ดูครับ เห็นว่าทะเลทางนิวซีแลนด์ยังคงบริสุทธิ์อยู่

Comment #6
great (Not Member)
Posted @10 ก.พ. 57 20:39 ip : 14...119

ไอ้ที่ว่าสาร astaxanthin และ canthaxanthin มันคือ สารต้านอนุมูลอิสระเนี่ย  มันใช้ในปริมาณที่เท่าไหร่หรอครับ  สารอาหารที่ดีแค่ไหนถ้ากินมากก้อมีผลข้างเคียงครับ  ไม่ใช่ยาวิเศษ  ราคาไม่แพงหรอกครับถ้าคิดว่าทันดีจริงซื้อมากินไปเลย  (ถ้าอยากประหยัดก็ไปหาข้อมูลมาว่าสารพวกนี้มีมากในอะไร  ไม่ยากหรอกมั้ง)

Comment #7
คิว (Not Member)
Posted @10 ส.ค. 57 03:06 ip : 171...79

ไม่น่าจะจริงตั้งแต่กรดไขมันอิ่มตัวแล้วครับ. ตอนนี้ที่ต่างประเทศให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องของไขมันมาก.ล่าสุดมีการวิจัยมาว่าไขมันที่มาจากธรรมชาติโดยที่ไม่ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงาน  อาทิ เช่น ไขมันจากสัตว์ พืช โดยตรง ดีกว่าน้ำมันพืชที่ผลิตจากโรงงานเสียอีก ไอ้เรื่องเป็นไขไม่เป็นไข อยู่ในร่างกายก็ไม่เป็นไขเหมือนกัน แต่งานวิจัยวัดไขมันตัวไหนว่าดีกันที่ ร่างการจะดูดซึมหรือชับออหได้ยากง่ายกว่ากัน

Comment #8
meDIVAc (Not Member)
Posted @10 ส.ค. 57 11:35 ip : 124...35

ผมว่า ถ้าจะคิดเยอะ ก็ไม่ต้องกิน ถ้าจะกิน ก็ไม่ต้องคิดเยอะ อีกอย่าง จะกินกันเยอะแค่ไหนเชียว ต่อให้ราคาถูก ก็คงไม่ได้กินกันทุกวัน นานๆ กินที ปริมาณไม่มาก ในระดับนึง ร่างกายก็ขับออกไปได้ แต่ถ้าคุณมีโรคไต ตับ ก็ค่อยว่ากันอีกทีว่ากินได้ไม่ได้

อีกอย่าง นั่นคือสิ่งที่เค้าเตือนมาว่ามีโอกาส แต่ก็ไม่ได้บอกว่า กินมากน้อยนานแค่ไหน ถึงจะส่งผลไม่ดีกับร่างกายเรา

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าใครไม่เห็นด้วย ก็ผ่านไปแล้วกัน ทำตามวิธีของคุณเองที่คุณสบายใจ ไม่ได้บังคับ

Comment #9
Vinsen (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 09:57 ip : 118...121

รับปริมาณน้อยๆบำรุงสายตา และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานครับ
แต่ปริมาณที่ใส่เข้าไปให้กับปลาแซลมอนมันไม่ใช่น้อยๆครับ คือมันมากเกินปริมาณที่ร่างกายมนุษย์รับได้ บริโภคมากไปทำให้บอดได้ครับ

Comment #10จิตสำนึกของคนขายปลาแซลมอน
linthaichinese (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 10:05 ip : 119...227

อยากจะบอกว่า คนที่เขาจับสัตว์ในทะเลเช่นกุ้ง ปู ปลา ปลาหมึกบ้านเรา เคยบอกเราว่า เขาไม่เคยแช่ฟอร์มาลีน แต่พอขายผ่านพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ เขาก็เอามาแช่ฟอร์มาลีน
ถ้าอยากปลอดภัย แนะนำให้เลี้ยงเอง แต่ถ้าเลี้ยงเองไม่ได้ ก็ไปเลือกสัตว์ทะเลสดๆ ที่เพิ่งขึ้นมาจากเรือ ยังไม่ทันแช่ฟอร์มาลีน มารับประทานกัน

Comment #11Kzkv
Lkoneya (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 10:47 ip : 182...124

อย่าไปกินอะไรเลยทุกอย่างใส่สารเคมี 5555  +)

Comment #12
.. (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 13:36 ip : 171...88

ชื่อคนเขียนบทความหายไปนะ

http://www.sarakadee.com/blog/oneton/?p=499

Comment #13
Mag (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 15:08 ip : 1...255

ข้อเสียกินมากๆแล้วจนลงครับ

Comment #14
อ่ะนะ (Not Member)
Posted @11 ส.ค. 57 17:22 ip : 58...244

เป็นบทความที่  สรุปให้ฟังว่า ...  อยากกินอะไร  จับเอง  เลี้ยงเอง ...  อย่าไปซื้อ

มิฉะนั้น  ซื้ออะไร  ก็รับประทานไม่ได้  ไม่ดี  ... 555++

ปล. บทความถัดไป  จะเกี่ยวกับ  ยาฆ่าแมลง  ในผัก

Comment #15ไม่ชัดเจน
Mongkol (Not Member)
Posted @12 ส.ค. 57 16:32 ip : 49...144

วารสาร ecologist ผมหาไม่เจอนะครับ มีแต่ the ecologist กับ ecology ผมลองหาทั้งสองแหล่ง ใน issue October ไม่พบบทความเกี่ยวกับเรื่องเกี่ยวกับแซลมอนนะครับ ผมขอ full text หรือ link ไปยังหน้าบทความของ journal ได้ไหมครับ

Comment #16
Ahpaekung (Not Member)
Posted @12 ส.ค. 57 23:32 ip : 1...58

กินๆไปเหอะครับ กินก็ตาย..ไม่กินก็ตาย......ทุกวันนี้เป็นเกษตรอุตสาหกรรมกันทั้งโลก..ไม่มีทางเลี่ยงสารเคมีได้หรอกครับ...ขนาดข้าวที่เรากิน..ก่อนจะถึงมือเรา..ยังมีการรมยา กันมอดแมลงมากิน..จะเลี่ยงได้ท่านๆต้องไปอยู่เกาะ ปลูกข้าวเลี้ยงสัตว์ แบบเกษตรอินทรีย์..กินเอาเองแหละครับ...

Comment #17
Darkrosen (Not Member)
Posted @13 ส.ค. 57 10:33 ip : 115...184

ขอเดาว่ามาจากนิตยสาร The Ecologist เดือน ตุลาคม ของปี 2009 นะคะ แต่มันตั้ง 5 ปีที่แล้วแล้วนะคะ เราไม่คิดว่า มันจะไม่มีการพัฒนามาจากสมัยนั้น

http://www.theecologist.org/News/newsanalysis/340409/cansalmonfarmingbe_sustainable.html

Post new comment

« 9859
หากท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านจำเป็นต้องป้อนตัวอักษรของ Anti-spam word ในช่องข้างบนให้ถูกต้อง
The content of this field is kept private and will not be shown publicly. This mail use for contact via email when someone want to contact you.
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง